Điểm yếu của doanh nghiệp Việt

Trong một hội thảo lớn của riêng của các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam, có một giáo sư nổi tiếng từ Đài Loan tham dự.

Liên quan đến vụ công nhân đập phá nhà xưởng một số doanh nghiệp Đài Loan trong vụ biểu tình chống Trung Quốc tháng 5/2014, thay vì trách móc nước sở tại như tôi hình dung, vị giáo sư này lại đặt hàng loạt câu hỏi. Hàng trăm nhà đầu tư Đài Loan ngồi nghe, yên phăng phắc.

Ông hỏi: Tại sao doanh nghiệp Đài Loan đầu tư lâu ở Việt Nam rồi mà chưa làm cho người Việt phân biệt được người Đài Loan và nhà đầu tư khác? Tại sao doanh nghiệp, cơ quan nhà nước Đài Loan chưa làm cho người Việt Nam hiểu rằng đầu tư của Đài Loan là có ích, là tích cực, là vô hại và an toàn? Điều này phải chăng thể hiện rằng doanh nghiệp Đài Loan chưa làm hết trách nhiệm?

Dịp xảy ra sự cố, tôi tận mắt nhìn thấy hàng trăm nhà đầu tư Đài Loan từ khắp các tỉnh thành của Việt Nam đổ ngay về Bình Dương để cùng nắm chặt tay chia sẻ và hô vang khẩu hiệu đoàn kết. Thế nhưng cả vị giáo sư này và nhiều doanh nghiệp của họ đều tự trách rằng sự liên kết của doanh nghiệp Đài Loan chưa được tốt.

Điều này khiến tôi chạnh lòng khi nhìn lại chính các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhiều năm trở lại nay, nhiều hãng tàu biển nước ngoài dù cạnh tranh rất gay gắt trên thị trường nhưng lại dễ dàng liên kết lại để cùng thu vô tội vạ các khoản phụ phí vận tải vô lý (như phí THC) lên các hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam. Chi phí tăng, thiệt hại rất lớn, suy giảm tính cạnh tranh nhưng rất trớ trêu các ngành hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam không thể ngồi với nhau lại được, không tài nào liên kết chặt chẽ được để đàm phán, tạo sức ép với các hãng tàu. Đành chấp nhận, tặc lưỡi, nghiến răng nộp.

Khi làm ăn thì bài học đầu tiên là luôn liên kết, cùng hợp tác, sẵn sàng ủng hộ nhau. Nếu đi đầu tư, đi khai mở thị trường thì doanh nghiệp lớn đi trước kéo doanh nghiệp bé đi sau. Đại sứ một nước tại Hà Nội hẹn gặp tôi chỉ để hỏi về thủ tục mở hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam. Dù nước họ có vỏn vẹn chưa đến 10 doanh nghiệp đang làm ăn tại đây.

Với doanh nghiệp Việt Nam thì khác, tình trạng tranh mua, tranh bán, cạnh tranh không lành mạnh để giành khách lại quá phổ biến. Đối tác nước ngoài dễ dàng chia rẽ, ép giá, o ép nhiều bề trên thị trường của ta cũng vì điểm yếu chết người này. Không hiếm trường hợp một số nước cạnh tranh với Việt Nam chủ động đề nghị một số doanh nghiệp hám lợi cung cấp hàng kém phẩm chất rồi sau đó tạo ra hình ảnh méo mó về hàng hoá từ Việt Nam, giảm tính cạnh tranh của ngành hàng và là cái cớ để họ dựng nên các hàng rào kỹ thuật ngăn cản cả một ngành hàng xuất khẩu…

Cựu Phó Thủ tướng Vũ Khoan có lần phát biểu tại một diễn đàn VCCI rằng ông quan sát thấy hai điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt Nam là liên kết kém và chữ tín yếu. Khi giao hàng cho đối tác, vài lô hàng đầu tiên đảm bảo được chất lượng như cam kết, nhưng những lô tiếp theo thì sẵn sàng vi phạm thỏa thuận, thậm chí bỏ cả cam kết lâu dài vì những mối lợi trước mắt.

Người tiên phong gây dựng thương hiệu quốc gia quan trọng nhất không ai khác chính là các doanh nghiệp. Không thể không lo ngại về hình ảnh Việt Nam trên thế giới. Không chỉ các cá nhân tạo ra hình ảnh người Việt “xấu xí” ở nước ngoài, mà một số doanh nghiệp cũng vậy. Một số sản phẩm của Việt Nam xuất sang các nước bị tố cáo không đảm bảo an toàn, nhiều doanh nghiệp Việt bị tố cáo lừa đảo, làm ăn chụp giật. Một số dự án đầu tư của nhà đầu tư Việt Nam cũng bị chỉ trích về tác động tiêu cực tới người dân và môi trường tại các nước.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, những hoạt động xã hội, từ thiện của doanh nghiệp cũng rất quan trọng để tăng cường hình ảnh của một quốc gia cũng như tạo ra dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng.

Một nghiên cứu về đóng góp từ thiện của doanh nghiệp Việt Nam do VCCI và Quỹ Châu Á thực hiện cách đây không lâu cho thấy hầu hết các hoạt động từ thiện, nhân đạo của doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện chủ yếu là những hoạt động truyền thống, theo vụ việc ngắn hạn (như trợ giúp người dân khi thiên tai, hoạn nạn…). Trong một chuyến bay từ Seoul, Hàn Quốc về Hà Nội, một cô dâu Việt ngồi cạnh tôi đã xúc động và hào hứng kể cho tôi nghe về những điều quỹ từ thiện ở Hàn Quốc sẵn sàng trợ giúp họ. Ngoài những vấn đề pháp lý trong hôn nhân, các quỹ này còn quan tâm đến nỗi nhớ nhà của các cô dâu. Nếu cô dâu Việt Nam nào ở vùng đó sang lấy chồng ở Hàn Quốc mà hai năm sau khi cưới không có điều kiện về thăm quê sẽ được tài trợ vé máy bay khứ hồi, thậm chí có cả tiền tiêu vặt trong thời gian ở quê nhà. Tất cả những khoản kinh phí này đều do các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp.

Nhiều doanh nghiệp nước ta hình như chỉ đang tập trung xây chùa, đúc tượng… hiếm hoi doanh nghiệp đóng góp vào những hoạt động xã hội có tính chiến lược và dài hạn, có khả năng tạo ra những lợi ích lớn cho cả cộng đồng, dài hạn và bền vững đến người dân.

Chắc nhiều người như tôi, vẫn trông chờ để được tự hào về những doanh nhân Việt, những sản phẩm Việt, giá trị Việt sẽ đi khắp năm châu, tạo dựng nên một thương hiệu tự hào Việt Nam.

Đậu Anh Tuấn

Ngay trong những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, Công Ty Kế Toán Office360 đã ký hợp đồng hợp tác Xây dựng bộ máy Kế toán và Quy trình...
Ngày 11.01.2019 Công Ty Office360 đã công bố mức thưởng tết 2019 cho toàn bộ nhân viên đang công tác tại đơn vị sau khi kết thúc năm tài chính...
Đầu năm 2019, Công ty Kế Toán Office360 đã ký hợp đồng tư vấn Thuế và Kế toán cho 3 doanh nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp FDI (Đầu...
Tất cả Tin mới nhất
Khách hàng nói về Office360

Trong thời gian qua chúng tôi đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của Công Ty kế toán Office360. Office360 đã tư vấn rất tốt cho chúng tôi các vấn đề về tài chính, thuế và các giải pháp khác liên quan đến hoạt động kinh doanh. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ của Office360

Giám Đốc - Ông Trần Duy Thắng
CÔNG TY TNHH TMDV HẢI ĐĂNG

11, Ngõ 11, Phong Định Cảng, P. Trường Thi, TP. Vinh, Tỉnh Nghệ An

Trong điều kiện môi trường pháp lý khá phức tạp như hiện nay. Rủi ro về tính tuân thủ pháp luật và tài chính kinh doanh là rất lớn. Đặc biệt giải pháp về thuế và Quản trị Tài Chính. Do đó cần có một giải pháp cụ thể. Nhân sự cho lĩnh vực này cũng đòi hỏi phải có tính chuyên môn cao. Việc lựa chọn một đơn vị tư vấn như Office360 thực sự là cần thiết. Hiện tại chúng tôi cũng đang có sự hợp tác này.

Giám Đốc - Ông Vũ Hoàng Tú
CÔNG TY CỔ PHẦN ARITA

Arita là một trong những công ty hàng đầu và có tên tuổi trong thị trường Xây dựng. Các dịch vụ tư vấn xây dựng và hoàn thiện trang trí nội ngoại thất do Công ty Cổ phần ARITA thực hiện đã và đang được khai thác hữu hiệu, góp phần mạnh mẽ vào hoạt động hành chính, sản xuất kinh doanh của các đơn vị này. Ngoài ra Công ty Cổ phần ARITA còn thiết kế tư vấn, thi công và cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho các khách hàng cá nhân.

Mục đích lớn nhất của việc thuê ngoài là làm sao tiết kiệm tối đa chi phí đồng thời nâng cao chất lượng thông tin kế toán. Nếu như chi phí thuê ngoài để thực hiện công việc thấp hơn chi phí duy trì đội ngũ nhân sự nội bộ thì không có lý do gì doanh nghiệp không tính tới việc thuê ngoài. Điều này đúng cho mọi lĩnh vực không chỉ giới hạn ở kế toán doanh nghiệp. Điều đó cũng thể hiện được tính chuyên môn hóa trong công việc.Hiện tại chúng tối đang sử dụng dịch vụ của Office360.

Giám Đốc - Ông Nguyễn Công Thức
CÔNG TY VỆ SINH CÔNG NGHIỆP 5S

5S chuyên cung cấp các dịch vụ về gia đình, người giúp việc, dịch vụ vệ sinh, là một trong những loại hình công ty dịch vụ không mới nhưng được tổ chức quy mô, khoa học và linh hoạt, chuyên nghiệp, đáp ứng phần lớn nhu cầu của thị trường hiện nay, phục vụ khách hàng mục tiêu là tầng lớp trung và cao cấp, người nước ngoài, văn phòng làm việc tại địa bàn TP.Vinh – Nghệ An.

Office360 là công ty rất chuyên nghiệp, tận tình. Cán bộ nhân viên có trình độ. Tôi sẽ gắn bó với Office360 trong những năm tiếp theo.

CEO - Phạm Văn Cường
HỌC VIỆN DOANH NHÂN BSC

Học Viện Doanh Nhân BSC là học viện hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo Inhouse cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tiện ích dịch vụ của Office360 thì không phải bàn nữa. Thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả. Chúng tôi thực sự hài lòng. Chúc Công ty Thành Công và Thịnh Vượng!

CEO - Ông Lại Văn Hạnh
Max Travel

Dịch vụ của Office360 thực sự rất chuyên nghiệp và hiệu quả. Đặc biệt trong vấn đề về Thuế, quản lý doanh nghiệp và Đào tạo nhân sự văn phòng cho Công ty chúng tôi. Sự uy tín, lợi ích kinh tế luôn được Office360 đặt lên hàng đầu.

Giám Đốc - Ông Trần Viết Cường
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG CÔNG NGHỆ TVC

Công ty CP Truyền Thông Công Nghệ TVC là đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực truyền thông và công nghệ tại khu vực Miền Trung. TVC được xây dựng với các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm quản lý doanh nghiệp với mục tiêu kết hợp sự hiểu biết về nghiệp vụ, công nghệ, phương thức hỗ trợ khách hàng và kinh nghiệm thực tế để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho thị trường. TVC đã trở thành một trong những công ty uy tín hàng đầu Việt Nam trong việc cung cấp các giải pháp thông tin cho doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước.

Công ty làm việc rất chuyên nghiệp, dịch nhanh chóng kịp thời, luôn tư vấn sát, đủ cho doanh nghiệp. Làm cho doanh nghiệp hiệu quả về thời gian và kinh tế. Chúc cho Office360 phát triển bền vững và thành công!

Giám Đốc - Ông Đinh Công Huy
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TIN HỌC MIỀN TRUNG

Chuyên cung cấp thiết bị tin học – thiết bị mạng, thiết bị văn phòng, điện tử, điện lạnh, hệ thống camera – an ninh giám sát.

Trong các dịch vụ của Office360 phụ trách thực sự có tính chuyên môn cao. Đơn giản mà hiệu quả. Rất thực tiễn đối với Doanh nghiệp. Tôi thực sự hài lòng

Giám Đốc - Ông Hồ Việt Phúc
THUONG HAI – VINH HOTEL

Khách sạn Thượng Hải – Vinh được xây dựng và thiết kế theo phong cách các Á – Âu với 180 phòng nghỉ sang trọng đạt tiêu chuẩn 3 sao, hệ thống nhà hàng, phòng hội nghị, phòng toạ đàm cùng lúc có thể đón tiếp và phụ vụ được hơn 1.000 khách, các dịch vụ hoàn hảo và đa dạng.

shares