NHỮNG VẤN ĐỀ ĐAU ĐẦU TRONG KẾ TOÁN XÂY DỰNG VÀ NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG XẨY RA
(Bài viết mang quan điểm của Kế toán Office360, Hotline: 0985.404.435)
Vậy khi doanh nghiệp đã xẩy ra tình trạng này thì Giám đốc phải làm gì? Kế toán có kế sách gì cho doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, xóa bỏ nỗi lo ????
Vậy rủi ro gặp phải là gì? Một kế toán giàu kinh nghiệm cùng với chuyên môn sắc sảo ắt hẳn sẽ biết cách tham mưu cho doanh nghiệp, biết cách đưa điểm bất cật này về sự hợp lý hơn. Tuy nhiên cách xử lý và hợp lý hóa như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất lại là một vấn đề không hề đơn giản.
Đầu vào: Thường lấy cái gì dễ thì lấy, lấy 1 cách vô tội vạ, khi kiểm tra Thuế bị bóc sạch, lấy không đúng theo dự toán và theo thời điểm phê duyệt quyết toán công trình. Công trình quyết toán 2015 rồi mà hóa đơn 2016 mới lấy về, hóa đơn mua hàng giá trị lớn có nhiều mặt hàng nhưng không có bảng kê kèm theo, nội dung ghi “mua vật liệu các loại……”, ngoài ra coàn tình trạng lấy vật liệu không đúng chủng loại theo yêu cầu của dự toán.
Vậy xử lý làm sao đây?
Về xuất hóa đơn đầu ra: Có rất nhiều công ty khi làm công trình 1-2 năm mới xong, tiền công trình được thanh toán làm nhiều lần, nhưng không xuất hóa đơn, cứ cho khi thanh toán hết mới xuất hóa đơn ( lý do ở chỗ bên chủ đầu tư là doanh nghiệp lớn họ không yêu cầu xuất hóa đơn trong từng đợt thanh toán vì con số đó nhỏ so với họ, hoặc cơ quan nhà nước do chưa quyết toán vốn hoặc chưa kiểm toán nên chưa đòi hóa đơn).
Vậy có cách nào chữa cháy trong trường hợp này không? Kế toán phải làm sao để trường hợp này không tiếp tục tái diễn?
è Đa số các doanh nghiệp khoán tổ cả và dao cho kế toán xử lý nhân công và không mong muốn mất bất kỳ khoản phí nào. Kế toán lấy CMND làm hợp đồng nhưng không hề có hồ sơ, không có chữ ký nhận lương,……dẫn đến tình trạng nhân công rất lao đao khi quyết toán thuế.
Vậy bài toán nhân công phải được xử lý như thế nào để vừa được hợp lý chi phí, tiết kiệm tài chính và giảm thiểu rủi ro?
Trong xây dựng có rất nhiều khoản chi phí không có hóa đơn tài chính, rất nhiều khoản vật liệu đầu vào không có hóa đơn. Các khoản chi phí phi thực tế rất nhiều,….. nên tình trạng lãi giả lỗ thật nhiều lúc là có thật. Vì thế doanh nghiệp luôn tìm mọi cách tối đa hóa chi phí nhằm giảm thiểu nghĩa vụ thuế, điều này cũng bất đắc dĩ vì nỗi khổ một cổ hai tròng mà phải làm liều. Nhưng cái quan trọng là hợp lý hóa như thế nào cho đúng? Chi phí đưa vào phải cần có những điều kiện gì? Chứng từ như thế nào mới hợp lệ…..? thì lại hoàn toàn không phân định được.
Đành làm liều????
……………………………………………
Ngoài ra rất còn nhiều và rất nhiều vấn đề nữa luôn: Đau đầu – Nhức Óc – Nan giải và Sai Lầm